สวัสดี พี่ๆน้องๆเพื่อนๆทุกท่านครับ ปกติไม่ค่อยได้อัพบล๊อครายวันเท่าไหร่
แต่เอนทรี่ก่อน คุณพลทหารชั้น 2 บอกให้ลองทำ How To วาดหุ่นยนต์ดู
ใจผมน่ะ อยากทำ How To มานานแล้ว แต่ติดที่ว่า...ผมไม่มั่นใจ
 
เพราะใช่ว่าผมจะแม่นรายละเอียดหุ่นอะไรมากมายครับ
ที่วาดมาจนถึงปัจจุบันนี้ 80% คือด้นสดตามความรู้สึกเอาทั้งนั้น แทบไม่ค่อยได้อิงตำราอะไรเลย
และผมก็เพิ่งมาเจอ How To วาดหุ่นยนต์ของญี่ปุ่นตอนโตนี่เอง
 
 
 
 
ดังนั้น How To ที่ลงบล๊อคครั้งนี้ ขอบอกว่า อย่าเชื่อ 100% นะครับ
เพราะที่วาดๆมามันเป็นประสบการณ์+ความชื่นชอบส่วนบุคคล อาจจะขัดกับหลักการจริงๆก็ได้
ที่นำเสนอนี้เป็นเพียงสไตล์ของผมเท่านั้น
ทุกคนสามารถเอาไปพัฒนาต่อในแบบของตัวเองได้ ไม่ตายตัว
 
 
 
 
 
งั้น....เริ่มเลยนะครับ...
 
 
ปกติการวาดหุ่นยนต์นั้น เรามักติดตาหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์
เอาที่ใกล้ตัวเราๆหน่อย ก็คงเป็นหุ่นยนต์แนว กันดั้ม นี่แหละ ซึ่ง How To นี้จะขอเน้นหุ่นยนต์แนวนี้ครับ
งั้น...เราก็มาว่ากันสัดส่วนของหุ่นกันก่อนนะครับ
 
 
 
จากประสบการณ์ของผม หุ่นที่เหมือนมนุษย์ สัดส่วนก็จะคล้ายๆกัน
แต่จะแบ่งสัดส่วนชัดเจนกว่ามนุษย์เพราะเป็นเหลี่ยมๆ
และถึงจะวาดอกใหญ่ ไหล่ห่อ หรือขาบวมยังไงก็ไม่ผิดแต่อย่างใด ตามแต่จินตนาการ
 
 
 
 
 
สัดส่วนหุ่นยนต์ร่างมนุษย์(ส่วนใหญ่)
 
 
 
สัดส่วนตามปกติที่ผมพอจะจำแนกได้ สำหรับหุ่นยนต์ที่ผมเขียนประจำจะไม่ได้แบ่งเป็นบล๊อคๆแบบนี้ชัดเจน
แต่เพื่อให้ทุกคนเข้าใจง่ายๆ หุ่นยนต์รูปร่างมนุษย์แบ่งเป็นบล๊อคๆได้ประมาณนี้ล่ะครับ
(ขอไม่พูดเรื่องสเกลนะครับ เพราะไม่แม่นจริงๆ)
 
 
สัดส่วนที่แบ่งเป็นข้อๆ จะประมาณนี้ครับ ซึ่งแบ่งได้ดังนี้
 
ช่วงบน
- ส่วนหัวและคอ
- ส่วนอกและไหล่(สีแดง)
- ส่วนต้นแขน *ปกติต้นแขนจะไม่ยาวกว่าแขน แต่ก็ไม่ตายตัว
- ส่วนข้อพับแขน
- ส่วนแขน
- ส่วนมือ *จุดนี้ยาวเลยเป้าได้เหมือนกันแต่ถ้าเป็นไปได้อย่าให้เลยช่วงเป้าหุ่น
(แต่ถ้าเป้าหุ่นยาวก็ไม่เป็นไร)
 
 
ช่วงกลาง
- ส่วนท้อง(สีฟ้า) * จุดนี้ถ้าอยากได้หุ่นเพรียวๆก็วาดให้เอวขอดหน่อยก็ดีครับ
 
 
ช่วงล่าง
- ส่วนกางเกง(สีส้ม)
- ส่วนข้อต่อต้นขา
- ส่วนต้นขา
- ส่วข้อต่อหัวเข่า
- ส่วนหน้าแข้ง
- ส่วนข้อเท้า
- ส่วนเท้า
 
 
 
สัดส่วนหุ่นยนต์ร่างมนุษย์(บ้าพลัง)
 
รูปร่างหุ่นบางตัวที่เน้นแบบตัวใหญ่ บ้าพลัง อาจจะย้ายส่วนหัวให้เลื่อนลงมาอยู่ในระดับอกได้ครับ
อิมเมจจะเหมือนคนหลังค่อม ช่วงแขนจะยาวเกือบถึงพื้นดิน กำปั้นใหญ่ หรือเป็นปืนกล อาวุธหนัก
ขาสั้นแบบคนนั่งยอง และเท้าใหญ่เพื่อรับน้ำหนัก
สัดส่วนก็คล้ายๆกับร่างมนุษย์ปกติ เพียงแค่ย้ายส่วนหัว เพิ่มขนาดแขนขาเท่านั้น
ซึ่งแน่นอนว่า แล้วแต่จินตนาการครับ
 
 
 
 
จุดวงกลม+ คือจุดที่เคลื่อนไหวได้ ตามร่างกายส่วนต่างๆของหุ่นยนต์จะมีจุดเหล่านี้เหมือนร่างกายมนุษย์
แต่หุ่นยนต์สามารถมีจุดขยับได้มากกว่านี้ ถ้าหากติดแพคหลังหรืออุปกรณ์เสริม
 
 
 
 
 
 
 
**ทริคนาย F**
การวาดหุ่นนั้น ถ้าวาดตรงๆทื่อๆมันก็เป็นหุ่นล่ะครับ
แต่ถ้าเราใส่ความเป็นมนุษย์ลงไปหน่อยมันจะเท่ขึ้นครับ ทริคนี้ผมได้มาจากโดจินหลายๆเรื่อง
ลองเอามาวาดดูก็เข้าท่าดีนะ
 
 
จากรูปนี้ แบบที่ 1 คือหุ่นที่ ตรงๆ ทื่อๆ ซึ่งก็เป็นมาตรฐานของหุ่นยนต์ครับ
แบบที่ 2 ผมวาดให้ยืนแบบแอ่นหน่อยนึง
ยกระดับไหล่และให้ไหล่ใหญ่ขึ้นนิดนึง
แล้วก็เติมส่วนโค้งเว้าที่แขน-ขาด้วย
ตอนวาดก็ลองนึกถึงตอนที่โจโจ้ยืนก็ได้ครับ แต่ไม่ต้องแอ่นมากนะ
แค่วาดให้ช่วงเป้าเลยออกจากระนาบอกนิดนึงก็พอ
การวาดสไตล์นี้เหมาะกับการวาดหุ่นแนวฮีโร่ สายซูเปอร์ครับ แต่ใช้กับกันดั้มก็ได้นะ เท่ไปอีกแบบ
 
 
 
 
ทีนี้...พอเราได้สัดส่วนที่ต้องการแล้ว คนส่วนใหญ่จะวาดหัวหุ่นก่อน
ซึ่งผมคิดว่าเป็นส่วนสำคัญในการทำให้หุ่นของเราดูดี
เพราะมีหลายครั้งที่ผมนึกรูปร่างหุ่นไม่ออก แต่พอวาดหน้าตาหุ่นได้ ไอเดียต่างๆก็ผุดออกมาเลย
 
หัวหุ่นนั้น จากประสบการณ์ของผม แม้จะเจอหุ่นมามากมายหลายแบบ
ส่วนหัวหุ่นจะมีประมาณ 2 แบบ(เท่าที่จำได้นะครับ)
 
 
 
หัวแบบทู่ - กันดั้ม(ส่วนใหญ่) มาชินก้าแซท เก็ตเตอร์โรโบ ไรดีน ไกคิงส์ หุ่นยุค 70-80 หลายๆตัว
หลักๆคือ หุ่นที่หัวแบบนี้ จะหน้าทู่ คือแทบจะเป็นระนาบเดียวกับลำตัว นิยมใช้กับหุ่นร่างมนุษย์(ออกแนวสายซูเปอร์) ต้องใช้ไอเดียนิดหน่อยจะออกมาดูดี เพราะ จะคล้ายหน้ามนุษย์มาก อาจจะต้องใช้เขาหรือมงกุฎเพื่อเพิ่มความเท่
 
 
หัวแบบแหล - อีวานเกเลี่ยน อควาเรี่ยน เซ็นจุตสึกิหลายๆตัวจากมัฟลัฟ อาร์มเมิร์ดคอร์หลายๆตัว
ก็คือส่วนหน้าผาก จะยาวไปข้างหน้าอย่างเห็นได้ชัด บ้างก็คางยาวตามไปด้วย นิยมใช้กับประเภทหุ่นสงครามหรือพวกที่มีดีเทลเยอะๆ เน้นการใช้งานและสมจริงมากขึ้น มีเขาหรือไม่มีก็ได้
 
ส่วนหัวแบบอื่นๆ แม้จะดูแปลกแยกไปจาก 2 แบบนี้ แต่จริงๆก็เป็นการจับมาผสมกัน
เช่น หน้าทู่ๆแบบกันดั้ม แต่หน้าผากยาวมาก อย่าง อาเช่กันดั้มของ อาลี อัล ซาเจส
หรือดันไบน์ที่เหมือนจะหน้าทู่ แต่หน้าผากยาวหน่อย แล้วมีหงอนที่ท้ายทอยเสริม
ซึ่งก็แล้วแต่การออกแบบ การจับมาผสมและสร้างสรรค์ของแต่ละคน
ทีนี้ คุณก็เลือกเอาว่าจะวาดหุ่นที่มีหัวลักษณะแบบไหน
 
 
 
 
 
 
 
ขั้นตอนการวาดหัวหุ่นยนต์
 

 
1. เริ่มง่ายๆด้วยวงกลมครับ ตีตารางที่ใบหน้าด้วย
คือ ตอนวาดตาหรือปาก ก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในระนาบของตารางนะครับ
ตารางมีไว้เพื่อคาดคะเนตำแหน่งเฉยๆ
แล้วก็เพิ่มครีบ หรือ เขา ตามใจชอบ แต่อย่าเพิ่งลงรายละเอียดนะ เดี๋ยวงง
 
 
 
 
2. ลงรายละเอียดให้เต็มเหนี่ยวครับ
อันนี้สำหรับมือใหม่ ผมแนะนำได้แค่ว่า ให้วาดทีละชิ้นครับ อย่าเพิ่งตกใจ ค่อยๆขีดไป
ยิ่งถ้าเป็นหุ่นที่แยกชิ้นชัดเจนแบบกันดั้ม จะง่ายครับ
รูปนี้ ผมวาดกระบังที่หน้าผากก่อน ตามด้วยแก้ม และปาก
ตาและหัวทั้งหมดเป็นขั้นตอนสุดท้าย ไม่ยากครับ
 
 
 
 
 
ขั้นตอนการวาดลำตัวหุ่นยนต์
 
 
ลำตัวหุ่นยนต์นั้นมีหลายแบบ แต่แบบที่เห็นได้บ่อยที่สุดคือแบบ 3 ชิ้น
คือมีชิ้นกลางลำตัว 1 ชิ้น ประกบด้วยชิ้นส่วนหน้าอก ซ้าย-ขวาอีก 2 ชิ้น
ในรูปคือ ชิ้นสีแดง 2 ชิ้น ประกบกับชิ้นสีน้ำเงินตรงกลางนั่นเอง
ไม่ว่าจะเปลี่ยนรูปทรงยังไงก็สามารถใช้ 3 ชิ้นนี้ได้เหมือนกัน
หรือจะวาดลำตัวแบบถังไปเลยก็ยังได้ แต่มักนิยมใช้กับหุ่นอภินิหารอย่าง มาชินก้า หรือ เก็ตเตอร์
 
1. ให้วาดชิ้นกลาง(สีน้ำเงิน)ขึ้นมาก่อน แล้วแต่รูปทรง แต่แนะนำว่าให้เป็นเหลี่ยมๆก่อน
2. วาดชิ้นสีแดงขึ้นมาอีก 2 ชิ้น ประกบซ้ายขวา กะตำแหน่งที่ชอบเอาเอง(ซ้าย-ขวาจะเหมือนกันหรือไม่ก็ได้)
3. ช่วงเอวแนะนำให้เป็นชิ้นส่วนที่เล็กกว่าชิ้นส่วนอกนิดหน่อย จะทำให้หุ่นเหมือนมนุษย์มากขึ้น
4. อย่าลืมกะตำแหน่งไหล่ด้วยนะครับ ถ้าหุ่นเน้นบึกบึน ไหล่ก็สูงหน่อย ถ้าเป็นผอมเพรียวก็ระดับคอ
 
 
 
 
 
 
ขั้นตอนการวาดขาหุ่นยนต์
 
 
จริงๆก่อนจะถึงขาก็ต้องวาดเอวและกระโปรงก่อนครับ ซึ่งก็ง่ายๆเลย
 
1. ให้วาดสามหลี่ยมกลับหัวขึ้นมาอันนึง แล้วเหลาให้เป็นเหลี่ยมครับ
2. กำหนดจุดเชื่อมระหว่างกระโปรงกับขา(ลูกกลมๆ 2 ลูกที่กระโปรงน่ะนะ)
3. ต้นขาวาดรูปทรงได้ตามชอบ จะให้สั้นกว่าหน้าแข้งก็ได้
4. จุดเชื่อมระหว่างต้นขาและหน้าแข้ง(สีแดง) อันนี้แม้ตอนวาดเสร็จจะมองไม่ค่อยเห็นแต่ก็สำคัญ
เป็นไปได้ ตอนร่างต้นขาก็วาดลงไปด้วยก็ได้ครับ
5. หน้าแข้งนี้ ส่วนใหญ่หุ่นสายเรียลจะเน้นน่องโตและเท้าเล็ก ซึ่งก็ออกแบบได้ตามชอบ
6. เท้านี้แนะนำให้สัมพันธ์กับขาครับ เช่นขาใหญ่เท้าก็ไม่น่าจะเล็กกว่าขา
หรือถ้าเป็นหุ่นแบบสัตว์ป่า ก็ควรจะมีเล็บบ้าง อะไรทำนองนี้..
 
 
 
 
 
ขั้นตอนการวาดแขนหุ่นยนต์
 
 
 
1.วาดทรงกระบอกขึ้นมา 2 ชิ้น
2. วาดจุดเชื่อมระหว่างรักแร้ กับข้อต่อแขน
3. กำปั้น กลมๆง่ายๆเหมือนมือโดราเอม่อน ฮุๆ...
 
 
 
 
1. เพิ่มความลึกให้ทรงกระบอก ซึ่งอาจจะต้องใช้ความรู้เรื่อง 3มิติมาช่วยหน่อยล่ะครับ
2. ใส่กระบังที่หลังมือเข้าไป รูปทรงยังไงก็ได้ หุ่นยนต์ส่วนใหญ่จะมีกัน
 
 
 
 
1.เติมข้อต่อให้แขนซะเลย ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นระบบพับ 2 จังหวะ
2. วาดนิ้ว ซึ่งเริ่มแรกอาจจะทำง่ายๆโดยการวาดสี่เหลี่ยมขึ้นมาแล้วซอยให้ครบจำนวนนิ้ว
3. อย่าลืม นิ้วมีข้อให้หักได้ 3 ข้อนะครับ(รวมที่โคนนิ้วด้วย)
4. การวาดนิ้วแบบละเอียดลงไปอีกหน่อยก็คล้ายวาดแขนทั้งแขนน่ะครับ
 
 
 
 
 
 
 
ขั้นตอนการวาดแบบทั้งตัว
 
 
ร่างทั้งตัวขึ้นมา ในขั้นนี้ควรจะกำหนดร